Phần 5: Làm thế nào để nâng cao chuyên môn trong nghề QC nội thất ?

Xin chào các bạn, hôm nay mình xin chia sẻ tiếp một số ý kiến cá nhân về việc nâng cao chuyên môn trong nghề QC nội thất này.

Đối với mình, ngoài việc tập trung hoàn thành tốt công việc và học hỏi trong quá trình làm việc thì mình cũng nên học thêm một số kiến thức bên ngoài để có thể bắt kịp xu hướng thị trường trong thời gian rảnh. Ở thời điểm kinh tế khó khăn như hiện tại, mình nghĩ tất cả mọi vị trí đều có thể bị thay thế/ cắt giảm nên nếu một người có nhiều kiến thức trong một lĩnh vực bạn đang làm thì sẽ có nhiều cơ hội hơn để theo kịp với thị trường dù bạn có thay đổi vị trí trong cùng lĩnh vực.

Vậy, mình làm sao để cập nhật thêm kiến thức mới ? Bằng cách lướt các trang web tuyển dụng việc làm và quan sát các mô tả công việc của các vị trí bạn đang mong muốn hướng tới trong tương lại cũng sẽ là một cách để bạn hiểu được bạn đang thiếu những kỹ năng nào, những phần mềm nào mình nên học thêm…v..v……Ví dụ:

  • Đối với vị trí nhân viên QA/QC trong ngành nội thất, các bạn sẽ phải thành thạo trong việc kiểm tra chất lượng hàng trắng (whitewood), có kiến thức tốt về gia công, chà nhám và toàn bộ quy trình sản xuất. Như ở các post trước mình có đề cập, để hiểu về các kiến thức gia công, hoàn thiện này, các bạn có thể tham khảo quá trình làm ra một sản phẩm trên youtube qua từ khoá How to made…; DIY…… ví dụ how to make a wardrobe, DIY wardrobe….”cách làm ra 1 tủ áo” để hiểu rõ hơn các công đoạn từ gia công, lắp ráp từng phần lại với nhau, lắp ráp phụ kiện…
Cách làm một tủ áo từ những dụng cụ cơ bản
Quá trình làm một chiếc tủ có 3 tầng ngăn kéo
Hoặc các bạn có thể follow kênh của anh Tấn Phát Nguyễn – Làm mộc nghiệp dư để xem các hướng dẫn rất chi tiết và cách lắp đặt các loại phụ kiện khác nhau cũng như chia sẻ về các kinh nghiệm trong ngành mộc.
  • Bên cạnh đó, ở các công ty làm về nội thất xuất khẩu, các bạn cũng nên trang bị thêm các kiến thức về kiểm tra đồ nội thất theo tiêu chuẩn nước ngoài/ Việt Nam cũng như các tiêu chuẩn đóng gói để đảm bảo hàng hoá sẽ luôn nguyên vẹn trong quá trình vận chuyển cho đến khi đến được tận tay khách hàng.

2021attachment047.pdf (epch.in) Link tham khảo về list tên các danh mục thường được áp dụng để kiểm tra đối với các đồ nội thất

16RBGuidelines (ista.org) Link tham khảo về việc hướng dẫn lựa chọn và sử dụng các quy trình kiểm tra theo tiêu chuẩn ISTA

Thí nghiệm thả rơi theo tiêu chuẩn ISTA, ASTM.
Ngăn kéo được thiết kế chỉ kéo được từng hộc nhằm tránh việc khi mở cả 3 hộc kéo cùng 1 lúc sẽ dễ làm tủ ngã về phía trước do mất đi sự cân bằng về việc phân bổ trọng lượng gây nguy hiểm cho người dùng
Mô phỏng sự nguy hiểm khi cả ba ngăn kéo tủ được mở ra cùng lúc cùng với sự nghịch ngợm leo trèo của trẻ nhỏ sẽ gây ra những hiệu quả khó lường
  • Học hỏi thêm các phần mềm mô phỏng, vẽ kỹ thuật,…Việc hiểu biết và có khả năng ứng dụng phần mềm vào trong công việc sẽ giúp cho bạn truyền đạt được các ý tưởng, báo cáo của mình thêm sinh động hơn.
Mô phỏng lắp đặt nội thất dạng tấm bằng phần mềm inventor
Mô phỏng thí nghiệm đổ của tủ hộc kéo bằng phần mềm Inventor – các bạn có thể tham khảo thêm trên kênh này của anh Nguyễn Khắc Vũ – AUTO FURNITURE rất nhiều nội dung hay xoay quanh chuyên ngành nội thất như làm BOM, thiết kế bàn ghế với phần mềm inventor cùng nhiều kiến thức khác
12 phần mềm phù hợp cho việc thiết kế nội thất nhà cửa

Cuối cùng như thường lệ, mình xin tóm tắt lại dựa trên ý kiến cá nhân về việc làm thế nào để nâng cao kiến thức trong nghề như bên dưới:

  • Tham khảo thêm ở các trang tuyển dụng về mô tả công việc cho vị trí công việc bạn đang nhắm đến nhằm củng cố thêm những kiến thức mình đang thiếu.
  • Tìm hiểu thêm về các tiêu chuẩn kiểm tra và đóng gói đồ nội thất.
  • Tìm hiểu thêm về các phần mềm thông dụng trong ngành để có thể chuyên nghiệp hơn trong công việc.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết, trên đây chỉ là những chia sẻ cá nhân của mình và mình mong là nó sẽ giúp ích được cho các bạn. Nếu các bạn có câu hỏi hay muốn mình nói chuyên sâu về một chủ đề gì xin hãy comment cho mình biết nhé :D.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Translate »