Các điểm nên lưu ý khi mua một chiếc ghế sofa cho ngôi nhà của bạn

Xin chào các bạn. Hôm nay, mình xin chia sẻ với các bạn về chủ đề “các điều cần lưu ý khi chọn lựa một chiếc ghế sofa cho gia đình” nhé. Như thường lệ, mình sẽ đề cập về vấn đề kỹ thuật hơn là kiểu dáng thiết kế của sản phẩm.

  • Điều đầu tiên mà mình thấy cần phải để tâm tới chính là kích thước của một chiếc ghế sofa – vì nó liên quan đến việc các bạn sẽ vận chuyển và đưa vào trong căn hộ của mình như thế nào. Với nhà phố hay biệt thự, có lẽ không cần quan tâm nhiều vì lối vận chuyển rất thông thoáng. Nhưng đối với nhà chung cư thì lại khác, kích thước thang máy của chung cư khá hạn chế nên nếu các bạn mua một chiếc ghế sofa được làm liền khối thì có thể sẽ không vừa thang máy, hoặc lúc vận chuyển vào căn hộ sẽ rất khó khăn nếu chiếc ghế quá dài và hành lang chung cư thì hẹp.
Nếu không xem xét kỹ các lối đi trong nhà cũng như kích thước thang máy chung cư, chúng ta sẽ khó có thể vận chuyển được đối với các đồ nội thất có kích thước lớn

Vậy, làm sao để giải quyết vấn đề này ? Khi bạn mua sản phẩm, hãy kiểm tra kỹ kích thước cửa trong nhà cũng như độ thông thoáng của lối đi và gửi thông số cho người bán để họ có thể cân nhắc, xem xét và đưa ra lời tư vấn phù hợp. Bên cạnh đó, một số nhà cung cấp họ sản xuất ghế sofa theo kiểu từng module rời để bạn có thể dễ dàng vận chuyển cũng như sắp xếp các vị trí ghế sofa phù hợp theo mặt bằng bạn mong muốn trong nhà (tuy nhiên thì kiểu module này khá hạn chế về kiểu dáng).

Với những bộ sofa được sản xuất theo kiểu từng module (từng cái rời riêng biệt). Khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn hơn trong việc sắp xếp theo ý mình, có thể là 1 bộ sofa thẳng, hoặc 1 bộ sofa hình chữ L, hoặc một hình vuông…v…v và sẽ tiện lợi cho việc vận chuyển theo từng cái nhỏ hơn là 1 bộ sofa to được ráp dính với nhau
  • Luôn trải nghiệm sản phẩm trước khi mua. Như ở các post trước, mình cũng luôn lưu ý mọi người rằng hãy luôn trải nghiệm sản phẩm trước khi mua. Hãy ngồi thử để cảm nhận sự thoải mái, nếu bạn là một người thích ngồi hẳn hai chân lên ghế sofa hoặc ngả lưng, bạn sẽ nên chọn một chiếc ghế có kích thước phù hợp và phần lưng tựa cũng không nên quá thấp vì đầu sẽ bị ngả ra sau nhiều (có thể đập đầu ra sau nếu ngả lưng mạnh).
Kích thước tiêu chuẩn phổ biến của một chiếc ghế sofa
Tuy nhiên, ngoài việc kết hợp giữa tiêu chuẩn của một chiếc ghế thì các bạn cũng nên trải nghiệm cũng như xác địch rõ nhu cầu của bản thân đối với chiếc ghế sofa để có thể mua được những kiểu dáng và kích thước phù hợp nhé

Nếu chúng ta không chọn lựa kỹ, có thể gặp phải những vấn đề như hình trên. Như bên trái, bộ sofa thấp hơn nhiều so với chiều cao của khách, kết hợp với độ lún của nệm khi ngồi, sẽ làm cho phần chân bị co lại không thoải mái. Hay hình bên phải, lưng tựa của ghế bench chưa đủ độ nghiêng làm cho khách hàng phải ngồi thẳng lưng, tạo cảm giác không thư giãn, và khi ngả lưng ra sau thì có thể vướng vào cây.

  • Điểm tiếp theo là chất liệu của bộ sofa, đây cũng là một yếu tố rất quan trọng vì nó quyết định về tính thẩm mỹ của bộ sofa cũng như độ thoải mái khi ngồi của người sử dụng. Vật liệu phổ biến có thể dùng bọc ghế sofa như vải, da công nghiệp, da thật….v…v. Tuỳ theo nhu cầu và thẩm mỹ mà các bạn chọn cho mình loại vật liệu phù hợp. Tuy nhiên, cũng nên sờ thử các loại chất liệu này trong catalogue hoặc sản phẩm thực tế để cảm nhận về độ mềm mịn, bề mặt, trước khi quyết định dùng cho bộ sofa của bạn nhé.
Có những bộ sofa khi coi mẫu da công nghiệp trên catalogue thì không cảm nhận được độ bóng, nhưng khi bọc vào, bề mặt căng ra kết hợp với đèn thì độ bóng của sofa sẽ rõ hơn. Có những khách hàng sẽ không thích điểm này vì độ bóng cao gây hiệu ứng không nịnh mắt, không thật.

Và với một số chất liệu da công nghiệp có độ bóng, phần gối tựa lưng sofa sẽ có khả năng bị trượt vì độ trơn của da công nghiệp. Vì thế, cũng nên lưu ý phần này. Bạn có thể xem qua video này để dễ hình dung

https://youtube.com/shorts/eDI7nNUZQ_0?si=x0ssOogdGo1nvkTI

Với các chất liệu bóng, thì phần gối tựa có khả năng bị trượt trên bề mặt do da có độ trơn nhất định. Vì vậy khi chọn lựa các vật liệu bọc sofa thì bạn cũng nên lưu ý về phần trơn trượt này để khi ngồi không có cảm giác bị trượt nhé, sẽ gây ra cảm giác không thoải mái

  • Tiếp đến là về phần kết cấu của một chiếc ghế sofa, phần cực kỳ quan trọng vì nó liên quan đến độ bền của sản phẩm. Cấu tạo của một chiếc ghế sofa thì thường phần khung họ sẽ dùng gỗ tự nhiên, kết hợp với ván công nghiệp, ngoài ra còn có lò xo, dây thun, mút để tạo độ đàn hồi cho sản phẩm. Phần kết cấu này thì thực sự hơi khó kiểm tra nếu bạn không mua hàng từ xưởng sản xuất mà mua từ showroom. Tuy nhiên, nên chọn những nơi uy tín về sofa thì phần kết cấu này cũng có thể yên tâm nhé. Bạn có thể lên google để tìm kiếm những nơi bán sofa uy tín.
Hình ảnh bên dưới đáy của 1 chiếc ghế sofa, khung gỗ càng chắc chắn, được xử lý kỹ càng thì độ bền của sản phẩm sẽ sử dụng được lâu hơn. Ngày nay, một số xưởng sản xuất thường dùng dây thun để đáp ứng phần đàn hồi cho nệm ghế sofa chứ không dùng lò xo vì họ cho rằng lò xo sau thời gian sử dụng sẽ phát ra tiếng cót két khi cạ với khung gỗ.
Khung sofa kết hợp với lò xo cũng là một cách để tạo ra sự đàn hồi cho nệm ghế sofa tuy nhiên qua thời gian dài sử dụng có thể tạo ra tiếng kêu cót két
  • Cuối cùng thì mình nghĩ là một số chi tiết nhỏ trong sản phẩm ví dụ như đối với chất liệu sofa da hay giả da thì nên có thêm phần thoát hơi, thoát khí ở mặt dưới nệm ngồi, mặt sau của ghế. Để khi bạn tựa lưng vào hay ngồi lên nệm, không khí bên trong nệm thoát ra giúp nệm sẽ xẹp xuống từ từ tạo cảm giác êm ái. Nếu vấn đề thoát khí không tốt thì khi ngồi lên, không khí bên trong sẽ bị nén khiến cho gối hay nệm ngồi bị căng phồng ở những điểm không có lực tác động, làm chúng ta có cảm giác bị đẩy ngược lại. Và các phần nệm ngồi, gối khi may phải có dây kéo loại tốt để dễ dàng tháo vỏ bọc ra khi cần vệ sinh. Và một điều nữa là các đường may cũng sẽ nói lên chất lượng của chiếc sofa của bạn, đường may nên đều, thẳng hàng, tránh xiên vẹo hoặc quá nhiều chỉ thừa – điều đó thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp của bên làm ra sản phẩm.

Vỏ áo gối được may dây kéo để có thể tháo ra vệ sinh và đàng sau mặt gối có 1 lớp vải giúp cho không khí được thoát ra ngoài (hoặc phải có các lỗ thoát hơi – vent grommet) khi ta tựa vào hay ôm vào. Tránh tình trạng gối bị căng phồng

Minh hoạ lỗ thoát hơi cho vải bọc sofa

Những đường may chỉn chu sẽ nói lên sự chuyên nghiệp của nhà sản xuất

Cuối cùng, mình xin tóm tắt lại các ý vừa rồi để các bạn dễ theo dõi nhé:

  1. Lưu ý về phần kích thước sofa để phù hợp với mặt bằng trong nhà cũng như quá trình vận chuyển được trơn tru khi bạn ở chung cư, hoặc những nơi có lối đi nhỏ.
  2. Luôn trải nghiệm sản phẩm trước khi mua và xácđịnh rõ nhu cầu cá nhân để có thể mua được một chiếc ghế sofa phù hợp về cả kiểu dáng lẫn kích thước.
  3. Lưu ý về chất liệu bọc sofa (vải, da công nghiệp, da thật) – chọn lựa kỹ càng về bề mặt, nếu người bán có hình sản phẩm thực tế sau khi bọc thì càng tốt. Nếu sản phẩm có trưng bày ở showroom thì nên đến và ngồi thử, cảm nhận về độ êm ái, về chất liệu xem có cảm thấy nóng nực quá không hay dễ chịu. Bề mặt có bị trơn trượt khi ngồi không….v…v
  4. Kết cấu của ghế sofa phải được làm chắc chắn. Hãy nhịp nhịp thử vài cái khi ngồi xem có bị rung lắc không, có phát ra tiếng kêu cót két không.
  5. Các phần gối, nệm phải có dây kéo để tiện cho việc vệ sinh và đối với các ghế sofa da hoặc giả da phải có các phần vải/ hoặc lỗ thoát hơi ở bên hông hoặc mặt dưới, mặt sau (những vị trí khó thấy) để thông thoáng. À, và đừng quên là các đường chỉ may phải sắc nét, thẳng hàng và không có chỉ thừa quá nhiều nha.

Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để đọc bài viết này, nếu có câu hỏi, góp ý hay muốn mình viết về một chủ đề nào các bạn hãy comment phía dưới nhé.

Trường Giang 22/12/2023

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Translate »